Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Ngô Thị Hồng Lâm

Thưa ông,

Vào ngày 29/5/2013, Công an Môi trường thuộc Công an Hải Dương bắt giữ xe bạch tuộc 2 tấn của dân (xuất phát từ Sài Gòn) đi từ Nội Bài về Hải Dương với lý do “không có giấy kiểm dịch”, trong khi luật quy định: “không cần giấy kiểm dịch nếu hàng đi từ vùng không có dịch”. Thời điểm đó Sài Gòn không hề có dịch.

Việc bắt giữ tùy tiện này đã cho thấy là sai với luật hiện hành và đã làm lô hàng nói trên bị hư hỏng do không được bảo quản.

Bức xúc với sự sách nhiễu của thuộc cấp của ông, người dân kéo nhau đi kiện đòi bồi thường số hàng. Mặc dù ông ở mãi trên cao, nhưng ông đã sát sao dùng “đèn Trời” soi xét và nghiêm khắc trừng trị chúng, quy trách nhiệm buộc chúng phải đền dân 650 triệu, không phải để dân đi lại nhiều lần. Việc kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân của vị Bộ trưởng công an đã khiến nhân dân vô cùng phấn khởi và ngợi khen ông, trong đó có tôi.

Nay lại có việc dân đen Nguyễn Văn Thạnh, quê quán Bình Định, tạm trú tại Đà Nẵng bị 2 công an xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang là Nguyễn Lân và Dương Ngọc Đức, “thuộc cấp” của ông hành xử như đám “thảo khấu” đánh trọng thương trong đêm 16/2/2014 khi họ đi kiểm tra nơi anh Thạnh tạm trú tại nhà người em trai, chỉ vì anh Thạnh đã dám chụp hình họ.

Họ đã vi phạm trắng trợn quyền con người, quyền tự do thân thể, quyền tự do cư trú, quyền có chỗ ở của công dân mà pháp luật quy đinh.

Đây là sự trả thù hèn mạt của đám côn đồ khoác áo công an nhân dân nhắm vào những công dân như anh Nguyễn Văn Thạnh nhằm tiêu diệt lòng yêu nước, ngăn chặn các hoạt động chống lại sự xâm lăng biển đảo của bọn giặc ngoại xâm.

Trong tình cảnh anh Nguyễn Văn Thạnh bị công an Đà Nẵng tước đoạt quyền của một con người khiến anh ta lâm vào cảnh không chốn nương thân, ngày 28/2/2014, anh Phan Đình Thành ở Lăng Cô – Thừa Thiên Huế đã mời anh Thạnh về tạm trú tại nhà mình.

Sáng ngày 3/3/2014, khi anh Phan Đình Thành đến đồn Công an thị trấn Lăng Cô để làm thủ tục tạm trú cho anh Nguyễn Văn Thạnh thì lại tiếp tục bị Công an sách nhiễu gây khó dễ và khước từ việc đăng ký tạm trú này với lý do "không có CMND".

Anh Phan Đình Thành xuất trình biên bản thu giữ CMND [có đóng dấu tròn] của công an xã Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng và các giấy tờ khác như giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, bằng đại học... nhưng vẫn bị từ chối.

Công an Lăng Cô còn đưa ra nhiều yêu cầu phi lý khác như "phải về CA xã Hòa Phước xác nhận tạm giữ CMND" hay "phải về Bình Định, nơi quê anh Thạnh để xác nhận không có tiền án, tiền sự", các yêu cầu này đều không có quy định tại Luật cư trú số 81/QH11/ngày 29/11/2006 hiện hành. Tôi được biết Luật cư trú hiện hành, tại điều 30 có quy định "Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản". Quy định này có nghĩa là khi người tạm trú có CMND và được chủ nhà đồng ý thì việc cư trú của công dân ấy không thể bị cản trở.

Liên tục với các hành vi trái luật sách nhiễu của thuộc cấp của ông đang đẩy anh Nguyễn Văn Thạnh một kỹ sư có bằng Đại học, một công dân hợp pháp vào tình trạng lang thang bất hợp pháp ngay trên quê hương đất nước mình.

"Đơn yêu cầu bảo đảm an ninh khẩn cấp" của anh Nguyễn Văn Thạnh gửi cho ông từ ngày 28/02/2014 cũng không hề thấy hành động hồi đáp nào!

Thưa ông Bộ trưởng Bộ Công an,

Một lần nữa tôi đề nghị ông khẩn trương cho mở cuộc điều tra về hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quyền bất khả xâm phạm thân thể công dân, đánh trọng thương công dân Nguyễn Văn Thạnh của 2 tên côn đồ khoác áo Công an là Nguyễn Lân, Dương Ngọc Đức, Công an xã Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng. Truy tố đưa chúng ra xét xử trước công luận để không làm ô uế hình ảnh công an nhân dân trong nhân dân Việt Nam và trong mắt bạn bè quốc tế. Hơn nữa để không mất lòng tin của nhân dân thế giới khi Việt Nam gia nhập Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp quốc.

Anh Phan Đình Thành là người có nhà đồng ý cho anh Nguyễn Văn Thạnh tạm trú, đó là thỏa thuận dân sự hợp pháp, yêu cầu ông can thiệp với thuộc cấp của ông thực hiện đúng luật cư trú của Quốc hội ban hành nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Nguyễn Văn Thạnh trong việc tự do cư trú, để tránh xảy ra những đụng độ giữa công an thị trấn Lăng Cô với người dân buộc phải tự vệ để bảo quyền lợi chính đáng của mình khi bị công an vi phạm pháp luật, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Vì lợi ích của nhân dân. Rất mong được ông Bộ trưởng công an tích cực can thiệp buộc thuộc cấp của ông chấm dứt việc chúng đánh đập đồng bào ruột thịt của mình!

Phải dạy cho thuộc cấp của ông biết xấu hổ với tội ác đã gây ra với người dân!

Phải dạy cho thuộc cấp của ông lòng yêu nước bảo vệ đồng bào của mình đang bị bọn Trung Quốc đánh đập ngoài biển Hoàng Sa.

Xin ông nhận ở tôi lời cám ơn trước.

Sài Gòn, ngày 3/3/2014

N.T.H.L.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN


Bình luận với Facebook: